MÔN SINH HỌC VỚI VIỆC THỰC HIỆN ĐỔI MỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
Để đổi mới được căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo bên cạnh những đổi mới về nội dung- chương trình và phương pháp dạy học thì sự đổi mới kiểm tra đánh giá cũng rất quan trọng. Vì nó cho phép đánh giá khách quan chất lượng dạy và học đồng thời cũng cho thấy hiệu quả những cải tiến về mặt nội dung và phương pháp dạy học đã thực hiện, từ đó có biện pháp điều chỉnh sao cho phù hợp.
Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh là một phần quan trọng trong quá trình dạy và học. Kiểm tra là hình thức và phương tiện của hoạt động đánh giá, bởi vậy trong quá trình đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh cần phải đổi mới việc kiểm tra.
Để thực hiện việc đổi mới kiểm tra đánh giá, các giáo viên giảng dạy môn Sinh học của trường đã chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Việc đánh học sinh không chỉ còn các lần kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút, 1 tiết, học kì bằng hình thức tự luận hoặc trắc nghiệm khách quan mà đã có sự kết hợp linh hoạt, đa dạng các hình thức kiểm tra đánh giá, như: đánh giá giá qua các hoạt động học tập trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học sinh; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm, qua hoạt động trải nghiệm, đánh giá các bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu video clip…), đánh giá qua bài kiểm tra online trên Viettelstudy.
Kiểm tra đánh giá qua bài báo cáo của học sinh
Kiểm tra đánh giá qua hoạt động thực hành của học sinh
Kiểm tra đánh giá qua hoạt động trải nghiệm của học sinh
Đánh giá qua bài kiểm tra trực tuyến của học sinh trên phần mềm Viettelstudy
Việc đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá đã giúp cho các giáo viên giảng dạy bộ môn Sinh học cùng các thầy cô giáo giảng dạy các bộ môn khác có thể nắm được cụ thể và tương đối chính xác trình độ năng lực của từng học sinh trong lớp mình giảng dạyđể có những thay đổi sao cho phù hợp. Với các em học sinh, đổi mới kiểm tra đánh giá còn giúp các em biết được mức độ nhận thức của bản thân, hình thành nhu cầu, thói quen tự kiểm tra, đánh giá, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong học tập và ý chí vươn tới những kết quả học tập ngày càng cao. Không những vậy, việc đổi mới kiểm tra đánh giá hiệu quả sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các em phát triển năng lực tư duy sáng tạo, linh hoạt vận dụng kiến thức đã học để giải quyết những tình huống trong thực tế.