A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO QUA CHUYÊN ĐỀ PHONG CÁCH NGÔN NGỮ BÁO CHÍ

Cuộc sống luôn chuyển động không ngừng, dạy học nói chung và dạy học Ngữ văn nói riêng đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới phương pháp theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh.

      Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời đại mà khoa học kĩ thuật công nghệ thông tin ngày càng một nâng cao. Trong xã hội ấy, làm việc gì cũng cần có hiểu biết, có trí thức. Vì vậy việc học có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên việc học là một quá trình tích lũy kiến thức lâu dài mà tri thức nhân loại là vô bờ bến. Thế nên để học tập một cách có hiệu quả và dự trữ lượng kiến thức lớn chúng ta cần học đi đôi với việc trải nghiệm. Và người ta thường có câu: “Học tập thông qua trải nghiệm là tương lai của việc học”.

       Học tập thông qua trải nghiệm là kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn là khả năng của người học tự giải quyết những vấn đề đặt ra một cách nhanh chóng và hiệu quả, bằng cách áp dụng những kiến thức vốn có và những kiến thức đã lĩnh hội vào những tình huống, vào những hoạt động thực tiễn. Nó xuất phát từ việc thực hành chứ không phải chỉ dựa trên lí thuyết, xuất phát từ kinh nghiệm hoặc theo lí thuyết đã học trên lớp kết hợp với những gì chúng ta cảm nhận được bằng cả giác quan để xây dựng kiến thức của bản thân chứ không phải là chỉ ghi nhớ những gì chúng ta đã thấy. Một khi nắm vững được kiến thức, đã tiếp thu được kiến thức mà không vận dụng vào thực tiễn thì việc học của chúng ta dẫn đến khô khốc, không linh động và gây nhàm chán.

      Học tập thông qua trải nghiệm môn Ngữ Văn cung cấp cho chúng em một môi trường học tập an toàn và nó đóng vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ kiến thức, hiểu sâu hơn về bài học và phát huy được những ý tưởng độc đáo giúp cho việc học trở lên có ý nghĩa hơn, sâu sắc hơn. Nó mang lại lợi ích vượt trội, có tính cá nhân và hiệu quả trong tự nhiên, cũng như nâng cao kiến thức và kĩ năng, nó vượt ra ngoài việc học trên lớp và đảm bảo rằng có mức độ lưu trữ kiến thức cao, qua đó cung cấp lợi ích vượt trội hơn một chương trình học truyền thống.

     Trải nghiệm môn học Ngữ văn cũng là cơ hội phát triển tâm lí nhận thức của chúng em, cải thiện kĩ năng sống, biết quan tâm chia sẻ thành phẩm chất, và chúng em còn có thể tự xác định một số tiêu chí phát triển với bản thân. Ngoài ra, học tập thông qua trải nghiệm còn gây hứng thú cho giờ học, tạo giờ học thành một sân chơi bổ ích, đầy sự sáng tạo không gây áp lực, không gây nhàm chán cho chúng ta. Bên cạnh đó, những năng lực tiềm ẩn của chúng ta cũng được phát huy ví dụ như: năng lực sưu tầm, năng lực sáng tạo, năng lực khẳng định bản thân,… và kích thích lòng ham muốn tìm tòi và khám phá kiến thức của của người học.  

      Chẳng hạn,  sau khi học xong chuyên đề: "Phong cách ngôn ngữ báo chí" . Chúng em được cô giáo giao nhiệm vụ cho từng nhóm  làm:  phóng sự về mô hình trường; Phóng sự chuẩn bị cho lễ đón trường chuẩn; Viết bản tin về lễ đón trường chuẩn..vv

     Thời gian chuẩn bị sản phẩm là 1 tuần. Sau đó chúng em sẽ báo cáo sản phẩm cho  cô giáo. Chúng em được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động từ thiết kế, chuẩn bị, thực hiện và đánh gia kết quả.

     Khi thực hiện, bản thân chúng em cũng  đều cảm thấy bất ngờ về kết quả thu được. Đa số các bạn đều hào hứng phấn khởi. Nhiều bạn bộc lộ rõ năng khiếu của mình như phóng viên phỏng vấn, hay diễn viên diễn xuất rất tốt. Ngay cả một số bạn bình thường rất lười học, nhưng khi tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo thì các bạn lại hào hứng, nhiệt tình. 

 

Chúng em tập làm phóng viên

     Hoạt động trải nghiệm sáng tạo ngữ văn giúp chúng em  thoát ra khỏi vỏ bọc rụt rè, thiếu sự tự tin và cả sức ỳ của bản thân mình và tích lũy kinh nghiệm riêng cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của bản thân mình và sản sinh ra những lời nói tích cực, luôn có ý thức trải nghiệm hành động và trải nghiệm cảm xúc để hình thành nên động cơ, niềm tin và giá trị sống.

 

Ảnh: Những phóng viên tương lai của trường số 2 Bảo Thắng

     Biết kết nối trải nghiệm ấy với trải nghiệm đời sống để thẩm thấu sâu sắc hơn vốn sống cá nhân, hiểu biết xã hội của bản thân.

    Thông qua sản phẩm này, chúng em còn biết trân trọng sản phẩm của mình mà mình đầu tư công sức hoàn thành và chúng em cũng có thêm nhiều hứng thú với môn học và mong muốn được tiếp tục khám phá, thử thách.

   Chúng em mong muốn các thầy cô giáo sẽ  nghiên cứu các hình thức trải nghiệm sáng tạo, xây dựng các hoạt động học trải nghiệm nhiều hơn nữa cho chúng em  phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi… để chúng em thật sự phát triển được năng lực, hứng thú khi học bài.


Tác giả: Khánh Linh 11A1
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Hoạt động

Trường THPT số 2 Huyện Bảo Thắng
Địa chỉ: Xuân Giao- Bảo Thắng- Lào Cai
Email: thptbaothang2@laocai.edu.vn 
Điện thoại:
Website được phát triển bởi 
Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel, chi nhánh Viettel Lào Cai. Địa chỉ B6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Nam Cường, tp Lào Cai