A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI ĐỐI VỚI HỌC SINH THPT

Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp hình thành và phát triển ở học sinh các năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo được biểu hiện qua các năng lực đặc thù: năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp.

Theo chương trình GDPT mới thì hoạt động trải nghiệm sẽ là hoạt động giáo dục bắt buộc với quy định 3 tiết/tuần từ lớp 1 đến hết lớp 12, với Tiểu học là hoạt động trải nghiệm còn với THCS, THPT là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Một hoạt động trải  nghiệm của học sinh trong hoạt động ngoại khóa

          Theo Phó giáo sư - Tiến Sĩ Đinh Thị Kim Thoa (Chủ biên tài liệu tập huấn: Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên, cán bộ quản lý trường THPT) thì hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp của học sinh THPT là giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành ở cấp tiểu học và THCS. Kết thúc giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp để học sinh có khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại; có khả năng tổ chức cuộc sống, công việc và quản lý bản thân; có khả năng phát triển hứng thú nghề nghiệp và ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp tương lai; xây dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và trở thành người công dân có ích.

          Trước đây hoạt động trải nghiệm cho học sinh thường bị coi nhẹ và có khi bị hiểu sai ý nghĩa của nó, đôi khi còn bị chính phụ huynh học sinh phản ứng tiêu cực, không đồng tình, ủng hộ.

Trong chương trình Giáo dục phổ thông mới, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc, không phải là một môn học nhưng nó lại vô cùng cần thiết đối với học sinh đặc biệt là học sinh THPT bởi vì chính các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông mới các yêu cầu của chương trình rất cụ thể với từng khối lớp với 4 nội dung: Hoạt động hướng vào bản thân; Hoạt động hướng đến xã hội; Hoạt động hướng đến tự nhiên và Hoạt động hướng nghiệp.

          Như vậy có thể thấy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp dựa trên mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể nó giúp cho học sinh việc hình thành và phát triển ở học sinh các năng lực thích ứng cuộc sống; năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; đồng thời góp phần hính thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung quy định trong Chương trình tổng thể đó là đóng góp vào hoạt động bồi dưỡng 5 phẩm chất học sinh: Yêu nước, Nhân ái, Chăm chỉ, Trung thực, Trách nhiệm và các năng lực chung của học sinh là Năng lực tự học và tự chủ, Năng lực giao tiếp và hợp tác, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

          Muốn thực hiện tốt chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh THPT yêu cầu giáo viên các trường phải hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò, bản chất của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổn thông mới và các yêu cầu cần đạt đối với hoạt động của từng khối lớp và những chỉ dẫn trong kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động này.


Tác giả: Phạm Thanh Dương
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Hoạt động
Tin tức
Tin đọc nhiều

Trường THPT số 2 Huyện Bảo Thắng
Địa chỉ: Xuân Giao- Bảo Thắng- Lào Cai
Email: thptbaothang2@laocai.edu.vn 
Điện thoại:
Website được phát triển bởi 
Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel, chi nhánh Viettel Lào Cai. Địa chỉ B6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Nam Cường, tp Lào Cai